User Online: 9,714
Total visited in day: 435
Total visited in Week: 15,767
Total visited in month: 33,260
Total visited in year: 127,162
Total visited: 1,250,476

Khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

|
Views:
Font size: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thành phố tăng cường thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, đồng thời chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới Việt Nam sẽ tham gia trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa hiệu quả từ FTA mang lại. Ảnh: BGP/Trâm Anh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương dành nguồn lực và ưu tiên thỏa đáng cho việc thực thi các FTA, đồng thời hỗ trợ các bên liên quan khai thác hiệu quả các FTA đã có hiệu lực trong các lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách. Đơn giản hóa thủ tục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để báo cáo Bộ Công Thương khi cần rà soát, đánh giá tình hình, đề xuất giải pháp thực hiện, tận dụng các FTA đã có hiệu lực cũng như đánh giá khả năng ưu đãi của các nhóm ngành hàng cụ thể. Đồng thời tham mưu những biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trong trường hợp FTA bị vi phạm.

Chủ động đẩy mạnh phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức cho các đơn vị, cán bộ chuyên ngành, các địa phương và doanh nghiệp về những cam kết quốc tế có liên quan để bảo đảm việc thực thi được đầy đủ, kịp thời. Tiến hành đánh giá mức độ cạnh tranh của các ngành trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch nâng cao khả năng cạnh tranh cho những ngành có lợi thế cạnh tranh và định hướng điều chỉnh sản xuất cho các ngành, doanh nghiệp không có khả năng cạnh tranh để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA.

Đồng thời tăng cường và mở rộng liên kết và hợp tác liên vùng, đặc biệt là tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tích cực và chủ động tham gia vào một số diễn đàn kinh tế, hội nghị đa phương có sự tham gia của các địa phương, các nước trong khu vực và trên thế giới. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển thương hiệu có thế mạnh của tỉnh để đẩy mạnh xuất khẩu.

Xem chi tiết Văn bản tại đây./.