User Online: 15,321
Total visited in day: 1,768
Total visited in Week: 2,669
Total visited in month: 36,992
Total visited in year: 130,894
Total visited: 1,254,208

Thanh tra tỉnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2020

|
Views:
Font size: A- A A+
Đọc bài viết
Thanh tra tỉnh Bắc Giang chủ động, tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2020
           Trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã bám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, các nhiệm vụ chính trị của Tỉnh để tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, như: Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của công dân, Quyết định số 670-QĐ/TU ngày 27/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và tiếp nhận, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 10/01/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC.
        Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã ban hành Công văn số 102/TTr-VP ngày 06/3/2020 chỉ đạo Thanh tra các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và Thanh tra các huyện, thành phố nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và Công văn số 220/TTr-VP ngày 08/5/2020 đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, thường xuyên rà soát, đánh giá tính chất các vụ việc KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn, xây dựng kế hoạch, lộ trình để tập trung thực hiện dứt điểm các phương án xử lý, quyết định giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP; không để bị động, hình thành “điểm nóng” về khiếu kiện trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp. Các đồng chí lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tăng cường công tác đi cơ sở để trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác giải quyết KNTC.

Chánh Thanh tra tỉnh kiểm tra về công tác giải quyết KNTC tại địa phương

        Thanh tra tỉnh tổ chức giao ban lãnh đạo hằng tuần, giao ban hằng tháng với các Trưởng phòng Nghiệp vụ để thường xuyên rà soát, kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác của ngành, của cơ quan; kịp thời nắm bắt tiến độ, cho ý kiến chỉ đạo về xác minh, xử lý các vụ việc KNTC phức tạp, có khó khăn vướng mắc. Định kỳ hằng tháng báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh và kiến nghị, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh họp giao ban định kỳ về công tác giải quyết KNTC

         Thanh tra tỉnh cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận phân loại xử lý đơn và chấp hành nghiêm quy trình, thủ tục giải quyết KNTC; đã tham mưu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, làm việc với 05 huyện, thành phố để chấn chỉnh, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp 3.594 lượt người đến KNTC và phản ánh, kiến nghị giải quyết 2.798 vụ việc (giảm 44 lượt người so với cùng kỳ năm 2019); tổng số đơn tiếp nhận là 3.547 đơn, qua phân loại, xử lý có 1.471 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành; đã xem xét giải quyết xong 1.211 đơn, đạt tỷ lệ 82,3% (tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019). Qua giải quyết KNTC đã xử lý thu hồi về cho Nhà nước 629 triệu đồng và 131m2 đất, trả lại cho công dân 808 triệu đồng, xử lý hành chính 15 cá nhân. Toàn ngành Thanh tra đã theo dõi, đôn đốc thực hiện xong 72/106 quyết định, kết luận giải quyết KNTC do các cấp, các ngành đã ban hành, đạt tỷ lệ 68% (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019). 
        Đánh giá kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong 6 tháng đầu năm 2020 (tại Báo cáo của UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 10 – HĐND tỉnh khóa XVIII), cho thấy: Công tác tổ chức tiếp công dân ở các cấp, các ngành có sự chuyển biến tích cực; hầu hết người đứng đầu các cơ quan, địa phương đã thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân; số lượt công dân đến tiếp dân thường xuyên và tiếp dân định kỳ giảm so với cùng kỳ năm trước; các vụ việc phát sinh được tiếp nhận, xử lý và chỉ đạo giải quyết kịp thời. Các cấp, các ngành đã thực hiện tốt việc giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; số lượt đoàn đông người lên tỉnh giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước; số đơn tiếp nhận trên địa bàn tỉnh giảm và tỷ lệ giải quyết tăng so với cùng kỳ năm 2019; chất lượng giải quyết của cấp huyện có chuyển biến tích cực, số đơn khiếu nại tiếp gửi cấp tỉnh giảm…qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.
        Về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện, Thanh tra tỉnh đã tham mưu thiết lập hồ sơ, tổ chức các hội nghị đối thoại, rà soát lại quá trình giải quyết 19 vụ việc, chủ động báo cáo, đề xuất, xin ý kiến Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh các phương án xử lý, giải quyết vụ việc; kết quả đến nay đã giải quyết xong 09 vụ việc, đang yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện các phương án xử lý, giải quyết đối với 10 vụ việc.

Thanh tra tỉnh báo cáo, xin ý kiến Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh về công tác giải quyết KNTC

           Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo các cơ quan Thanh tra đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích trực tiếp khi công dân đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân các cấp, các ngành; làm tốt công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp...; chỉ đạo cơ quan Thanh tra các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu rút kinh nghiệm về tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, xử lý đơn và chấp hành thời hạn giải quyết vụ việc.
           Trong 6 tháng cuối năm 2020, Thanh tra tỉnh tiếp tục bám sát chương trình công tác của UBND tỉnh và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNT; trên cơ sở đó tham mưu UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:
           1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; tập trung giải quyết các vụ việc KNTC ngay từ khi mới phát sinh; chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện đợt cao điểm về giải quyết KNTC; thực hiện dứt điểm các phương án giải quyết đối với vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đã được kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP. 
           2. Tăng cường kiểm tra người đứng đầu các cấp, các ngành, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. 
           3. Thực hiện nghiêm việc chấm điểm đánh giá, xếp loại đối với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, chỉ đạo cấp huyện xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại đối với Chủ tịch UBND cấp xã.
          4. Chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác phối hợp, trao đổi cung cấp thông tin với cơ quan công an trong công tác theo dõi, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu kiện trái pháp luật, không để hình thành “điểm nóng” về khiếu kiện trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp. 
         5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
              Đ/c Trương Văn Nam- Chánh Thanh tra tỉnh